Friday, April 26, 2019

Antonio de Torres Jurado ผู้ให้กำเนิดกีตาร์คลาสสิกยุคใหม่ ตอน 2

     สวัสดีครับห่างหายจากไป 1 ปีกับบทความที่ยังไม่จบ ช่วงนี้มีวันหยุดยาวสงกรานต์พอมีเวลาว่างจะพยายามเขียนให้จบครับ ในตอนที่แล้วเราได้รู้ประว้ติของคุณ Antonio Torres และสถานที่สำคัญที่เกี่ยวกับคุณ Antonio Torres  ครั้งนี้ผมขอนำแนวความคิด รูปแบบการทำกีตาร์ของเขามาเล่าสู่กันฟัง เพื่อเราจะได้เข้าใจว่าทำไมผู้คนจึงยกย่องให้กีตาร์ของเขาเป็นต้นแบบกีตาร์คลาสสิกในยุคปัจจุบัน
   จากหนังสือ Antonio de Torres GuitarMaker-His Life & Work เขียนโดย JOSÉ LUISE ROMANILLOS ผลงานของ Antonio Torres ที่หลงเหลือและถูกค้นพบจนถึงปี คศ.1995 รวมทั้งหมด 88 ตัว เป็นหนึ่งในห้าของผลงานทั้งหมดของ Antonio Torres  ได้ถูกแยกเป็น 2 ช่วงคือ First Epoch(FE)เป็นกีตาร์ที่ทำขึ้นระหว่างปี 1852-1869 ซึ่งเขาอาศัยอยู่ที่เมือง Seville มีจำนวน 39 ตัว และ Second Epoch(SE) เป็นกีตาร์ที่ทำขึ้นนะหว่างปี 1875-1892 ช่วงที่เขากลับมาอยู่ที่เมือง Almería  มีจำนวน 49 ตัว
    ในบรรดากีตาร์ทั้งหมด ไม้หลังข้างส่วนใหญ่ Antonio Torres  ใช้ไม้ Cypress, Rosewood และ Maple ไม้ที่เป็นตัวเลือกแรกสำหรับเขาคือ Rosewood ชนิด Dalbergia nigra หรือ Brazilian Rosewood พบในกีตาร์ 17 ตัวจาก 39 ใน First Epoch  ไม้ที่ตัวเลือกถัดไปคือ ไม้ Maple อาจเพราะว่า Maple เป็นไม้ที่ได้ผ่านการพิสูนจ์ในเรื่องคุณสมบัติทางด้านอคูสติกจากการทำเครื่องดนตรีตระกูลไวโอลิน และความสวยของลายเช่น Flame maple และ  Bird-eye Maple พร้อมกับความขาวซึ่งทำให้การลงลายตกแต่งบนตัวกีตาร์เห็นเด่นชัดขึ้น ได้แก่ กีตาร์ FE08 ดังรูปที่ 1

รูปที่1 FE 08 รูปจากนิตยสาร Orfeo Magazine #9
  ถัดมาเป็นไม้ Cypress เป็นไม้ท้องถินของสเปน ถูกใช้มากในตอนที่เขากลับมาอยู่ที่ Almería มีกีตาร์จำนวน 25 จาก 49 ใน Second Epoch สาเหตุที่ใช้ไม้ Cypress มาก เป็นไปได้ว่าที่ Almería เป็นเมืองเล็กๆ หาไม้ Rosewood ซึ่งเป็นไม้นำเข้าได้ยากกว่าตอนอยู่ที่ Seville เป็นเมืองมีความเจริญทางเศรษฐกิจมากว่าและมีร้านขายไม้มากมาย และกีตาร์ที่ทำจากไม้ Cypress ส่วนใหญ่  เป็นกีตาร์ราคาไม่สูง แต่เรื่องเสียงช่างและนักเล่นกีตาร์หลายคนชอบเสียงจากไม้ Cypress มากและรวมถึงกลิ่นหอมของมัน  นอกจากไม้ 3 ชนิด ข้างต้นแล้ว ยังมีไม้อื่นๆ ได้แก่ Mahogany  Walnut Locust Cherry รวมถึงกระดาษ Papier-mâché  ด้วย แต่ทำจำนวนน้อยมาก
    ไม้หน้าส่วนใหญ่ Torres ใช้ไม้ Spruce (Picea,ตระกูลไม้สน) ซึ่งนำเข้ามาจากนอกประเทศ และมีบางตัวใช้ไม้ Pine ท้องถิน (Abies pinsapo)  เช่น FE 03 และไม้ Fir ใข้กับ Traverse bar ในกีต้าร์รุ่นที่ถูก ในด้านคุณสมบัติของไม้หน้า ความถี่ของเกรนไม้ที่พบ มีตั้งแต่ 9-46 วงปีต่อระยะ 1 นิ้ว แต่อย่างไรก็ตาม Torres จะใช้บริเวณที่มีความถี่ของวงปีมากอยู่ที่ตรงกลางไม้หน้า นอกจากนี้ลักษณะที่สำคัญสำหรับไม้หน้าที่ Torres เลือกคือ เนื้อเยื่อไม้ขนานกับระนาบของไม้หน้าหรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า no run out grain   และการตัดต้องได้ Quartersawn เป็นการตัดให้วงปีตั้งฉากกับระนาบไม้หน้า ดูในรูปที่ 2
   กีตาร์หลายตัวไม้หน้าประกอบจากไม้มากกว่า 2 ชิ้น บางครั้ง 3 ชิ้น 4 ชิ้น บางครั้ง 2 ชิ้นจริงเหมือนมาตรฐานการทำไม้หน้าในยุคปัจจุบัน แต่ก็ไม่ Book-match กัน( ไม้หน้า 2 ชิ้นมาจากไม้คนละท่อนกัน) เป็นไปได้ว่าสมัยก่อนไม้ที่นำมาทำกีตาร์ซื้อมาจากร้านขายไม้สำหรับงานเฟอร์นิเจอร์ ไม้หน้ากว้างๆ ที่สมบูรณ์นั้นหายาก

รูปที่ 2  แผ่นไม้ด้านบนทิศทางเนื่อไม้ไม่ขนานกับระนาบ แผ่นล่างเป็นลักษณะไม้ที่
Torres เลือกใช้  ภาพจาก  Australian/New Zealand Luthiers Forum
    ส่วนไม้ที่ทำคอ Torres เลือกใช้ไม้ Cedar หรือชื่อทางการค้าว่า Spanish Cedar หรือ Cuban Cedar เป็นไม้จากอเมริกาใต้ ถูกนำเข้ามาในสเปนมากช่วงศตวรรษที่ 18 และ 19  เป็นไม้ที่มีความสเถียรสูงไม่เปลี่ยนหรือบิดมากตามความชื้น  เบา เนื้อไม่แข็งมากทำงานง่าย  ทนปลวกมีความหอม นอกจากใช้ทำคอกีตาร์แล้ว ยังใช้ในส่วน lining  และ Back bar
     ครั้งนี้เราได้รู้จักไม้และการเลือกใช้ไม้ของ Torres แล้วใน ครั้งหน้าจะพูดถึงรูปแบบ Brace (ไม้โครงสำหรับไม้หน้า) และอื่นๆ ที่เป็นองค์ประกอบกีตาร์ของ Torres พบกันใหม่ครับ